Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

MỘT SỐ BÍ QUYẾT GIÚP BẠN ÁP DỤNG SERUM VÀ DẦU DƯỠNG DA HIỆU QUẢ

Serum từ lâu đã là một phần trong chu trình chăm sóc da của phụ nữ Nhật Bản, nhưng những năm gần đây, sản phẩm này dần lan rộng sang cộng đồng yêu thích làm đẹp, đặc biệt là thế hệ tín đồ làm đẹp trẻ ở Việt Nam. Đây là một dấu hiệu rất khả quan, bởi vì serum là một thành phần có kết cấu nhẹ vừa phải và có chứa hàm lượng cao các thành phần dưỡng chất cũng như hoạt chất dành “chuyên trị” riêng cho các vấn đề da cụ thể.
Bên cạnh đó, serum còn được hấp thụ nhanh chóng vào da và tạo ra công dụng gần như tức thì trên gương mặt. Tuy nhiên, mỗi loại serum thường chỉ có thể tác động vào một vấn đề da cụ thể nhất định, trong khi việc chúng ta buộc phải lựa chọn để điều trị duy nhất một vấn đề da một lúc là điều gần như không thể. Vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số các kiến thức cơ bản để tự bạn có thể tạo ra một chu trình chăm sóc da cá nhân có thể bao gồm nhiều bước serum hoặc dầu dưỡng và tận dụng được tối đa hiệu quả của mỗi sản phẩm đối với da bạn.

1. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da theo trình tự từ lỏng nhất đến đặc nhất


Trình tự chung để sử dụng các sản phẩm dưỡng da cho khuôn mặt được các chuyên gia khuyến khích.
Đây là một nguyên tắc chung, bởi vì sản phẩm có hoạt chất actives đầu tiên bạn dùng sau hai bước làm sạch (cleansing hay double-cleansing) và tẩy tế bào chết (exfoliants, xét cả tẩy tế bào chết vật lý lẫn tẩy tế bào chết hoá học với BHA, AHA hay các thành phần tương tự) sẽ là sản phẩm tạo ra hiệu quả rõ rệt nhất sau một thời gian sử dụng trên da của bạn.

Bạn đừng bao giờ dùng serum sau khi bạn bôi kem dưỡng ẩm hay dầu dưỡng da, bởi vì hai sản phẩm này có tác dụng khoá lại độ ẩm trên da của bạn, gián tiếp hình thành một lớp bảo vệ ngăn cách không cho da bạn hấp thu thêm bất kỳ một loại dưỡng chất nào sau đó. Vì thế, dùng serum sau khi bôi kem dưỡng ẩm hay dầu dưỡng da chỉ khiến cho bạn lãng phí lượng sản phẩm mà bạn dùng chứ không mang lại hiệu quả gì thêm cho da bạn nữa.

2. Đừng ngại việc dùng kết hợp nhiều loại serum trong cùng một thời điểm


Một ưu điểm vượt trội mà serum có được là chúng có thể được dùng kết hợp như một nhóm với nhau hoặc với dầu dưỡng vì chúng có kết cấu tương đối nhẹ, dễ thấm hơn so với các loại kem dưỡng da khác. Ví dụ, bạn có một loại serum chứa vitamin C nồng độ cao để giải quyết các vấn đề về sắc tố da, song song đó bạn cũng có thể dùng một serum dầu squalene để cung cấp độ ẩm và các dưỡng chất khác có trong dầu.

3. Số lượng serum lý tưởng để dùng là 3


Bởi vì 3 là số lượng serum lý tưởng bạn dùng trong một thời điểm dưỡng da nhất định, dù thực tế là bạn có thể dùng bao nhiêu tuỳ thích, không bị giới hạn bởi bất cứ nguyên nhân nào. Tuy nhiên, cứ tăng thêm một sản phẩm, là bạn lại làm giảm đi một chút khả năng da có thể hấp thụ được dưỡng chất từ một sản phẩm bạn dùng trước đó.

Nếu bạn đang có nhiều vấn đề về da cùng lúc, hãy chọn một loại serum có đa chức năng để giải quyết các vấn đề chung chung của da (như da quá khô hay da quá dầu) và dùng thêm một hoặc hai loại serum nữa có công dụng đối phó với những vấn đề cấp bách hơn như nếp nhăn, dấu hiệu lão hoá.

Chúng ta nên ưu tiên cho những vấn đề cấp bách trước như là nếp nhăn hoặc mụn, rồi mới đến lượt các vấn đề thường gặp chung chung như khô da hay da thừa dầu.

4. Sự nhất quán trong việc sử dụng serum là chìa khoá cho một làn da như ý


Khi nói đến việc quyết định sẽ dùng serum nào trước và serum nào sau, quy tắc chung vẫn luôn là bạn nên bắt đầu với sản phẩm nào có kết cấu mỏng, nhẹ, lỏng nhất. Serum có kết cấu mỏng nhẹ hơn luôn có khả năng được hấp thu dễ dàng và nhanh chóng vào da hơn, trong khi đó, các loại dầu dưỡng ẩm hay serum dưỡng ẩm sẽ giúp khoá lại các thành phần đã dùng trên da trước đó và tạo một hiệu ứng khoá ẩm, duy trì da mềm mại sau khi bôi. Bạn hãy nhớ, luôn layer (dùng chồng các sản phẩm lên nhau) theo cùng một thứ tự cho tất cả các lần sử dụng để đảm bảo da bạn luôn thẩm thấu được mọi dưỡng chất tốt nhất bạn mong muốn.

Khi xét đến serum, nguyên tắc lỏng trước – đặc sau cũng được áp dụng. Bạn nên bắt đầu với loại serum có kết cấu nhẹ nhất và kết thúc với loại có nhiều độ ẩm, dưỡng chất nhất.
Đối với những serum bạn không dùng thường xuyên, hãy bắt đầu với loại mà bạn muốn chúng có công hiệu tốt nhất trên da. Ví dụ như nỗi lo lớn nhất của bạn là vết nâu và các dấu hiệu lão hoá, thì bạn nên dùng serum có chứa vitamin C hoặc retinol trước tiên, sau đó mới đến các loại serum khác như dưỡng ẩm...

5. Nếu bạn không có thời gian để layer serum, thì bạn có thể trộn chúng theo kiểu cocktail, nhưng phải thật cẩn trọng


Trong trường hợp bạn cảm thấy layer 3 hay nhiều loại serum rồi đợi chúng thẩm thấu hết trên mặt làm tiêu tốn của bạn quá nhiều thời gian, thì bạn có thể trộn chúng lại với nhau thành một hỗn hợp và bôi trực tiếp lên da. Tuy nhiên, nếu làm việc này, bạn phải thực sự cẩn thận với bảng thành phần của mỗi sản phẩm, để đảm bảo rằng không có phản ứng hoá học nào xảy ra giữa các sản phẩm làm biến đổi những thành phần ban đầu thành các chất mới có khả năng gây hại cho da bạn.

Cocktailing cũng là một phương pháp sử dụng sản phẩm kết hợp để dưỡng da nhưng không được khuyến khích dùng thường xuyên vì cách này có khả năng gây nhiều rủi ro cho việc da bị tổn thương hơn layering.
Bên cạnh đó, điều này cũng không được khuyến khích làm thường xuyên, trừ khi bạn đang ở trong tình thế thật sự cấp bách. Tốt hơn hết là bạn nên bôi từng sản phẩm một, chờ chúng thẩm thấu hết trên da thì mới tiếp tục tiến hành bước tiếp theo.

Bạn cũng không nên trộn lẫn các            hoạt chất tẩy tế bào chết (glycolic acid hay salicylic acid chẳng hạn) với retinol và những sản phẩm trị mụn. Sự kết hợp này sẽ không mang lại gì ngoài thảm hoạ cho bạn đâu.

6. Kết hợp massage khi thoa serum lên da


Massage nhẹ nhàng da mặt khi bôi serum không chỉ giúp sản phẩm được thấm nhanh hơn vào da mà còn giúp cho tuần hoàn máu, mang lại cảm giác thư giãn, sảng khoái, thoải mái tinh thần cho bản thân bạn.

Massage còn giúp da bạn thở, lấy được nhiều oxy hơn, và oxy chính là loại serum tốt nhất cho cơ thể bạn.

7. Dành thời gian cho từng loại serum thẩm thấu vào da trước khi bôi thêm một lớp khác


Nhiều chuyên gia chăm sóc da vẫn đang tranh cãi về việc có cần thiết phải đợi đến lúc một sản phẩm thấm hết trên da rồi mới bên dùng tiếp sản phẩm kế đó hay không. Dù vẫn chưa có một kết quả nào là kết quả cuối cùng, thì chúng ta cũng nên cẩn thận nhất có thể. Chờ đợi một vài phút để sản phẩm thẩm thấu hết trên da, rồi bạn mới bôi tiếp một lớp khác, là cách tốt nhất để đảm bảo rằng không có rủi ro nào sẽ xảy ra cho da của bạn.

8. Tất cả mọi người đều có thể nhận được nhiều lợi ích từ việc dùng chồng các serum lên nhau (layering)


Miễn là bạn chọn đúng loại sản phẩm dành cho da của mình (da khô, da hỗn hợp, da dầu), và sự kết hợp này không gây ra các phản ứng hoá học kéo theo giữa mỗi chất, thì bạn chắc chắn sẽ có khả năng hưởng nhiều thành quả từ việc dùng kết hợp các loại serum.

Bổ sung collagen thông qua việc sử dụng serum là rất thiết yếu cho phụ nữ sau tuổi 25.
Đặc biệt, khi da bạn là da trưởng thành, thì dùng serum là một bước cực kỳ cần thiết. Vì lúc này, da bạn đang bắt đầu quá trình lão hoá, đòi hỏi có các hoạt chất mạnh hơn với nồng độ cao hơn, dễ thẩm thấu hơn giải quyết các vấn đề da đang gặp phải hoặc ngăn chặn các dấu hiệu lão hoá có thể hình thành trong tương lai gây ra bởi quá trình sụt giảm collagen tự nhiên bên trong cơ thể.

9. Layer phù hợp để thực hiện vào buổi tối hơn là vào ban ngày


Một số các thành phần nhất định có trong serum bạn đang sử dụng, điển hình là retinol và hydroquinone, có thể làm cho da bạn nhạy cảm tạm thời và dễ kích ứng hơn khi tiếp xúc với tia cực tím. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên thực hiện layer hay cocktail vào ban đêm.

Không chỉ vậy, khi bạn dùng vào buổi tối, các sản phẩm sẽ hoạt động hiệu quả hơn cũng như tăng cường hiệu quả của quá trình tự tái tạo da trong khi bạn ngủ. Nếu bạn muốn dùng nhiều serum cho ban ngày cũng không sao cả, chỉ cần bạn bôi kem chống nắng thật cẩn thận sau khi các thành phần dưỡng da đã thấm khô hết trên da bạn là được.

10. Hãy xem layering là một niềm vui khi bạn tiếp cận với việc chăm sóc da hàng ngày


Layer serum là một quá trình trải nghiệm nhiều thú vị và niềm vui cho tất cả chúng ta.
Thử nghiệm một điều gì đó mới mẻ luôn là một điều thú vị đối với tất cả chúng ta. Và thử nghiệm layer các loại serum sẽ tạo điều kiện để bạn khám phá ra những gì thực sự hiệu quả tốt nhất cho làn da của bản thân. Nếu không, bạn sẽ tự giới hạn mình bởi một hay hai loại sản phẩm và bạn dùng xoay vòng chúng tất cả mọi lúc, khiến cho bạn tự hạn chế những lợi ích mà da bạn có thể nhận được nhiều hơn từ các thành phần khác nữa.

 

Nguồn: Belle Lab

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét